tieuduong.vn
Đang tải dữ liệu...
 Trang chủGiới thiệuGiới thiệu sáchSản phẩmHỏi đápBài đọc nhiều nhấtLiên hệ 
Bài liên kết
Trưng cầu ý kiến

Bạn đang khám bệnh tiểu đường ở đâu?

 

Tập thể dục, xuống cân

Tập thể dục đúng cách như thế nào?

Phòng và điều trị ĐTĐ. NXB Y học 2005.   
11:52' PM - Thứ sáu, 10/11/2006

Nếu như bệnh nhân mới bắt đầu tập, chỉ nên tập nhẹ nhàng trong vòng 10-15 phút 3 lần/tuần hoặc 5 ngày/tuần để cho hệ tim mạch và cơ bắp thích ứng dần. Tùy vào sức khỏe từng người, tùy vào sức chịu đựng, thời gian tập được tăng dần lên cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra.
Mỗi buổi tập phải tăng theo qui trình tập 3 bước:
- Khởi động làm “ấm” cơ thể: tránh cho tim phải tăng nhịp quá đột ngột, bảo vệ hệ cơ xương khỏi bị chấn thương. Khởi động làm ấm cơ thể nhằm đưa nhịp tim tăng lên khoảng 20 nhịp so với nhịp tim khi nghỉ.
- Giai đoạn vận động tích cực: nhịp tim tăng dần lên theo mục tiêu (từ 55-69% mức nhịp tim tối đa).
- Giai đoạn làm “nguội” cơ thể: diễn ra 5-10 phút trước khi nghỉ hoàn toàn, nhịp tim trên mức nhịp tim khi nghỉ từ 10-15 nhịp. Vận động nhẹ nhàng trước khi nghỉ tránh cho tụt huyết áp sau tập.
Tự giám sát đường máu và ceton niệu giúp ích rất nhiều cho tập thể dục được an toàn.
Tránh tập thể dục nếu:
- Đường máu lúc đói >13,9mmol/l (>250mg/dl).
- Có ceton trong nước tiểu.
Thận trọng nếu:
- Đường máu >16,7mmol/l (>300mg/dl).
- Không có ceton trong nước tiểu.
ăn ít chất bột đường nếu đường máu <5,5mmol/l (<100mg/dl).
Đo đường máu trước và sau khi tập có lợi ích:
Xác định sự thay đổi liều insulin và lượng thức ăn cần thiết.
Nhận biết được sự thay đổi đường huyết do các điều kiện vận động khác nhau đem lại.

Ths, Bs Nguyễn Huy Cường. BV Nội tiết TƯ.

Số lượt đọc:  1440  -  Cập nhật lần cuối:  09/01/2007 11:52:53 PM
Tìm kiếm
Quảng cáo